ผศ.นราพงษ์ จรัสศรี…ชีวิตนี้สำเร็จได้ด้วยความรัก

การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยครั้งที่ 38 “จามจุรีเกมส์” จบลงพร้อมกับความประทับใจของผู้มีส่วนร่วมทุกคน และสิ่งหนึ่งที่ยังตราตรึงในใจผู้ชม นั่นก็คือ การแสดงในชุดต่างๆของพิธีเปิดจามจุรีเกมส์ที่งดงามตระการตา แต่น้อยคนนักที่จะทราบว่าการแสดงทั้งหมดนี้จบลงอย่างงดงามได้ด้วยฝีมือของผู้ชายคนหนึ่งที่รักในการแสดงเท่านั้น

ผศ.นราพงษ์ จรัสศรี...ผู้ออกแบบการแสดงพิธีเปิดจามจุรีเกมส์

ผศ.นราพงษ์ จรัสศรี หรือ “ครูตั้ม” ของนิสิตคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นแกนหลักในการคิดค้นและจัดการแสดงทั้งหมดในพิธีเปิดจามจุรีเกมส์แต่เพียงผู้เดียว!!! ครูตั้มเล่าให้ฟังว่า “เมื่อแรกที่ได้รับมอบหมายให้จัดการแสดงในพิธีเปิด รู้สึกทั้งเครียดและกดดัน เพราะคนคาดหวังมากว่าต้องการให้โชว์ออกมาสวยงาม อลังการ ในขณะที่ครูไม่มีทั้งเวลาและทรัพยากรบุคคลที่จะมาแสดง แต่โชคดีที่ว่าครูเคยมีประสบการณ์จากการทำการแสดงในพิธีเปิด-ปิดซีเกมส์และเอเชียนเกมส์มาก่อน ครูเลยได้นำประสบการณ์ทั้งหมดตรงนั้นแหละมาทำการแสดงในพิธีเปิดจามจุรีเกมส์ครั้งนี้”

แสง สี เสียงอันตระการในพิธีเปิดจามจุรีเกมส์

ความน่าทึ่งของครูตั้มยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะนอกจากครูตั้มจะเป็นผู้จัดการแสดงพิธีเปิดและพิธีปิดซีเกมส์และเอเชียนเกมส์ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพแล้ว ครูตั้มยังเป็นคนไทยคนแรกที่ได้ไปศึกษาที่โรงเรียนThe Royal Ballet ณ ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นสถาบันสอนการแสดงชื่อดัง และเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะที่เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง Billy Elliot อันโด่งดังระดับโลกนั่นเอง

ส่วนหนึ่งจากการแสดงพิธีเปิดจามจุรีเกมส์

สำหรับแรงบันดาลใจของผลงานล่าสุดในงานพิธีเปิดจามจุรีเกมส์ครั้งนี้ ครูตั้มกล่าวว่า “ต้องใช้ความสร้างสรรค์อย่างมาก สุดท้ายเลยคิดโชว์มา 3 ชุด โดยโชว์ชุดพิธีกวนเกษียรสมุทร สะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นไทยผ่านตำนานโบราณที่คนไทยรู้จักกันดี โชว์ชุดที่สองที่ชื่อว่าความสมดุล ก็อยากนำความแตกต่างของสังคมสะท้อนผ่านสีสันที่หลากหลาย แต่สุดท้ายก็รวมตัวกันแล้วกลายเป็นความงดงาม และโชว์อีกชุดที่จะขาดไม่ได้คือโชว์ชุดเฉลิมพระเกียรติ ที่แสดงถึงความจงรักภักดี”

สุดท้ายครูตั้มฝากข้อคิดดีๆไว้ว่า “บางคนคิดว่าต้องเป็นคนเก่งถึงจะประสบความสำเร็จ แต่สำหรับครูแล้ว ครูเริ่มต้นความสำเร็จด้วยความรัก ครูรักในการเต้นในการแสดง แล้วก็ใช้ความรักนั้นเป็นพลังผลักดันตัวเอง จนถึงวันนี้ครูได้ทำในสิ่งที่ครูรัก มีคนชื่นชอบในสิ่งที่ครูทำ และครูได้นำความรู้และประสบการณ์ที่สั่งสมมาตลอดชีวิตมาถ่ายทอดให้ลูกศิษย์ ครูก็ถือว่าครูประสบความสำเร็จแล้ว”

About chamchurigames38

จามจุรีเกมส์ กีฬามหาวิทยาลัยครั้งที่ 38 รวมข่าว ภาพพิธีเปิด ภาพการแข่งขัน และ ภาพสีสัน
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a comment